Võ Lâm Truyền Kỳ đánh dấu 9 năm trưởng thành

Với đa phần game thủ Việt, Võ Lâm Truyền Kỳ là cái tên đã quá đỗi quen thuộc. Vì thế, sẽ không mấy ai lạ lùng, khi sự kiện kỷ niệm 9 năm ra mắt trò chơi tại Việt Nam do nhà phát hành VNG tổ chức tối qua 07/9/2013 đã thu hút quan tâm của giới truyền thông. Với phiên bản mới 3D, nhà phát hành này còn kỳ vọng tạo nên 1 mốc dấu mới cho làng game Việt, kỷ nguyên tái phục game client chất lượng cao.

VNG cho biết, sau hơn 1 tháng ra mắt, Võ lâm Truyền kỳ 3D đã thu hút hơn 600 ngàn tài khoản đăng ký, có thời điểm đồng thời đạt gần 30 ngàn người cùng lúc truy nhập. Với bối cảnh thị trường dao động kém đi, các game cạnh tranh người chơi khốc liệt, con số ấy cho thấy, dù đã qua tuổi thứ 10 và có sự thay đổi rất lớn về bản chất phiên bản, tựa game này vẫn là sản phẩm ưu thế trong làng game Việt.

Võ Lâm Truyền kỳ đã có 9 năm phát triển song hành cùng thị trường game Việt.

Khuấy động một thị trường

Tuy nhiên, theo ban điều hành Võ lâm Truyền kỳ, con số người chơi có được ở lần này chưa là gì so với quá khứ. Tháng 6/2005, Võ lâm Truyền kỳ 1 phát hành, thì chỉ 6 tháng sau, đã có 4,7 triệu tài khoản được kích hoạt. Thời điểm 2008, đỉnh cao của Võ lâm Truyền kỳ, lượng tài khoản có được là 16,7 triệu người chơi. Có thể nói, số liệu này minh chứng sức hút kỳ diệu mà trò chơi đã gây ra với cộng đồng. Tính ra, 85% lượng game thủ Việt Nam có liên quan đến tài khoản Võ lâm. Năm 2005 và 2006, khi VNG tổ chức đại hội võ lâm để gặp mặt khách hàng, đã có đến hơn 60 ngàn game thủ cùng lúc tham dự. Trong 10 năm phát triển làng game Việt, chưa bao giờ có được những sự kiện đông đảo người chơi game tụ hội như thế.

Điều quan trọng là Võ lâm Truyền kỳ, với sức hút như vậy, đã góp phần tạo nên 1 bối cảnh làng game sôi động thực sự, và giúp sức tăng trưởng mạnh mẽ khối lượng người thuê bao Internet tại Việt Nam. Đây là thành quả cực kỳ quan trọng đối với nền công nghiệp nội dung số và Internet nước nhà. Theo Trung tâm Internet Việt Nam, năm 2005, lượng thuê bao Internet cả nước đạt 10,7 triệu, thì lượng tài khoản Võ lâm kích hoạt đã hơn 4,5 triệu; còn năm 2006, lượng thuê bao Internet tăng lên 14,7 triệu, thì Võ lâm Truyền kỳ đã có con số tài khoản hơn 10,2 triệu.

 

Sức hấp dẫn của Võ lâm Truyền kỳ đã thu hút hàng triệu game thủ.

Không những thế, hình ảnh Võ lâm Truyền kỳ đã tự nhiên trở thành 1 cột mốc phấn đấu của tất cả nhà phát hành game tại Việt Nam. Không phải tự nhiên để chỉ trong 4 năm, từ chỗ chỉ có 1 mình VNG làm game, thì đến 2009 Việt Nam đã tăng thành 10 nhà phát hành với 46 tựa game. Đáng chú ý, trong số các tựa game ấy, đa số lại là các game có cốt truyện kiếm hiệp, là game cài đặt client cùng có cấu trúc đào luyện nhân vật tương tự Võ lâm Truyền kỳ. Những tựa game Shaiya, Thế giới Hoàn mỹ, Cửu Long Tranh Bá, Hiệp Khách Giang Hồ, Con đường Tơ lụa, Khan online, Cabal, Xích Bích online… dù có mức độ thể hiện khác nhau và nội dung, nét văn hóa có thể dị biệt nhau, nhưng điểm chung các nhân vật đều phảng phất từ 1 hiệp khách võ lâm.

Sẵn sàng ba xu hướng

Theo ông Lê Hồng Minh, tổng giám đốc VNG, chính vì những kỳ tích có được ấy, mà trong 1 thời gian dài, Võ lâm Truyền kỳ đã đứng vững ở ngôi “vương”, dẫn đầu quân số game online Việt. Kéo theo sản phẩm này, là hàng loạt sản phẩm khác do công ty phát hành, như Kiếm Thế, Chinh Đồ… trong 1 giai đoạn nhất định đã thực sự thành công, đưa VNG vào vị trí doanh nghiệp game online tăng trưởng mạnh mẽ nhất và hướng đến tầm vóc 1 thương hiệu Internet số 1 Việt Nam.

Chính vì vậy, với năm 2013 này, VNG đã thực sự kỳ vọng tạo ra 1 mốc khẳng định mới, cũng bằng tên gọi Võ lâm Truyền kỳ, cho làng game Việt thay đổi tốt hơn. Cụ thể với phiên bản 3D, nhà phát hành này kêu gọi thay đổi thói quen tham gia các trò chơi giải trí trực tuyến trong làng game Việt ở 3 xu hướng.

 

Đại diện nhà sản xuất Kingsoft đánh giá cao ấn tượng thành công mà trò chơi đã có được tại thị trường Việt Nam.

Thứ nhất, đó là thói quen dùng auto phải bị xóa bỏ. Trong 9 năm qua, các game trực tuyến phát hành tại Việt Nam đều bị dẫn vào lối mòn dùng kèm phần mềm auto để điều kiện hoạt động nhân vật. Tính thụ động của người chơi đã bị đẩy lên cao đến mức “bi kịch”, không còn sự sáng tạo, phán đoán cần thiết nữa. Võ lâm Truyền kỳ tuyệt đối triệt hạ auto, đưa người chơi quay lại thói quen tự tìm đường, tự khám phá các màn chơi, các tính năng câu chuyện và nhân vật. VNG cho rằng, một khi thành công với cách ứng xử người chơi thế này, game online Việt sẽ trở lại dáng dấp hùng tráng như quá khứ và thậm chí còn hơn thế nữa.

Thứ hai, đó là thói quen “dùng hàng miễn phí”. Tư duy chơi game không phải tốn kém, tự cày cuốc để phát triển… trong nhiều game thủ đã tồn tại lâu nay, rốt cuộc chỉ dẫn đến 1 thực trạng buồn. Nhà phát hành đua nhau mở bán các vật phẩm tính năng trong game, tạo các event “hút máu” game thủ qua cào thẻ, nạp tiền… Võ lâm Truyền kỳ 3D sẽ từ từ thay đổi điều đó, trước hết là áp dụng cơ chế thu phí giờ chơi, và tương lai gần tiến hành thu phí theo phút chơi, ngày chơi… Như thế, người chơi chỉ phải trả 1 khoản phí nhỏ cho thời gian đăng nhập game của họ, xứng đáng với mức độ đầu tư tìm hiểu game, trong khi không phải đối mặt 1 nguy cơ thiếu công bình nào giữa người chơi “có tiền” và “dân nghèo” cày game. Ý thức về bản quyền game và giá trị đầu tư game sẽ cải tiến trong cộng đồng.

 

Ông Lê Hồng Minh, tổng giám đốc VNG tin Võ lâm Truyền kỳ 3D sẽ là 1 đột phá lớn.

Thứ ba, Võ lâm Truyền kỳ 3D chung tay nhấn mạnh hướng phát triển lại cộng đồng game cài đặt client, để mang lại không gian và năng lực tận hưởng những đỉnh cao thiết kế, đồ họa, cấu trúc game… cho người chơi muốn khám phá thế giới ảo. Với đồ họa tiên tiến Hysx Accelerator và kỹ thuật thiết kế NVidia CUDA, áp dụng từ nhà sản xuất Kingsoft, Võ lâm 3D thực sự thể hiện năng lực tạo hình ảnh với góc cạnh 3D chất lượng, không thua sút so với chính giao diện điện ảnh hoạt hình. Chất lượng này thật sự khác ra với 1 sản phẩm dùng đồ họa 2D cũ kỹ và cấu trúc từ giao diện website, chơi qua trình duyệt hay điện thoại thông minh. Khi số lượng này tăng trở lại với Võ lâm Truyền kỳ 3D, làng game Việt có thể tự tin đầu tư vào những sản phẩm đỉnh cao của thế giới, chứ không còn luẩn quẩn đầu ra quá thấp như lâu nay.

Chính với 3 bước đi quan trọng ấy, Võ lâm Truyền kỳ 3D trong mắt VNG, thực sự là “quân lực chính quy” tác động, thay đổi chất lượng môi trường game trực tuyến tại thị trường Việt Nam. Lịch sử sẽ có thể được lặp lại khi soi chiếu dưới lăng kính 1 trò chơi đã khuynh đảo làng game 9 năm trước, giờ đây tiếp tục làm nên sự biến đổi thần kỳ trong tư duy làng game. Đó là yêu cầu được tận hưởng, tìm hiểu không gian đồ họa, bối cảnh câu chuyện kiếm hiệp nghiêm túc và chất lượng nhất từ người chơi game Việt. Đó là những tiêu chí mới, khẳng định dáng mạo cộng đồng game thủ Việt ngang bằng với game thủ thế giới, có 1 gốc rễ văn hóa giải trí và ứng xử cân đối, không thua sút bất kỳ nước nào.

Với những tính toán long trọng và chặt chẽ ấy, sự kiện cột mốc 9 năm trưởng thành tên gọi Võ lâm Truyền kỳ, thật sự đã là dấu ấn độc đáo mà VNG tạo nên, trong giai đoạn làng game Việt đang tiếp nhận thật nhiều biến đổi quan trọng hiện nay !

Theo Nega

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...